นิทรรศการคุณยาย (Th Ch)

คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง 法身寺创办人:大宝优婆夷——詹‧孔诺雍老奶奶师父   คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง เกิดเมื่อวันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2452 เกิดในครอบครัวชาวนา ที่อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม เป็นลูกคนที่ 5 ในจำนวนพี่น้อง 9 คน ของพ่อพลอย และแม่พัน คุณยายเป็นคนขยันและอดทน ช่วยพ่อแม่ดูแลงานบ้านและเป็นเรี่ยวแรงหลักในการทำนา   ความขยันขันแข็งของคุณยายนั้น เป็นที่ประจักษ์ชัดต่อสายตาของเพื่อนบ้านที่ทำนาในที่ติดกันอยู่ทุกคืนวัน เขาพยายามอย่างยิ่งที่จะแข่งความขยันกับคุณยาย โดยไปที่นาให้เช้าขึ้น แต่ไม่ว่าเขาจะไปที่นาให้เช้ายิ่งขึ้นเพียงไหน ก็ไม่เคยไปถึงก่อนคุณยายเลยสักครั้งเดียว เขาจึงรู้สึกทึ่งและยอมรับในความขยันที่ผสมผสานด้วยความมุ่งมั่นแข็งแกร่งของคุณยายและได้ให้สมญานาม ยกย่องท่านว่า “แข้งเหล็ก” ซึ่งมีความหมายเฉพาะสำหรับผู้ให้สมญาคือ ขยันมาก ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยมานะ มีความอดทนที่หาใครเสมอเหมือนได้ยากยิ่ง คุณยายมองเห็นชีวิตครองเรือนของพ่อแม่ที่อยู่ด้วยกัน ซึ่งมีทั้งสุขและทุกข์คลุกเคล้าปะปนกันตลอดมา เพราะพ่อเป็นคนติดเหล้า ต้องดื่มเหล้าวันละ ๑๐ สตางค์ทุกเย็น วันหนึ่งเกิดเรื่องใหญ่ และเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญยิ่งต่อการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคุณยาย วันนั้นพ่อเมาเหล้านอน อยู่บนแคร่ใต้ถุนบ้าน บ่นพึมพำไม่ยอมเลิก แม่อยู่ข้างบนบ้านคงจะรำคาญ จึงตะโกนลงไปด้วยถ้อยคำเหน็บแนมที่ใช้ได้ผล ว่า “ไอ้นกกระจอกมาอาศัยรังเขาอยู่ บ่นอะไรพึมพำเชียว” วันนั้นพ่อทนไม่ไหว เมื่อได้ยินแม่พูดเช่นนี้จึงถามลูกๆ…

ประวัติคุณยายทองสุข (Th Ch)

ปฐม​าจารย์​ของ​ครู​ผู้​ให้​กำเนิด​วัด​พระ​ธรรมกาย ชีวประวัติคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาทองสุข สำแดงปั้น 法身寺创办人詹孔诺雍老奶奶师父的启蒙恩师 大宝优婆夷-通素绅登办老奶奶师父   1.กำเนิด​และ​ชีวิต​วัยเด็ก​ คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาทองสุข สำแดงปั้นหรือ แม่ชีทองสุข สำแดงปั้น เป็น​ครูบาอาจารย์​ด้าน​การสอนทำภาวนา​ผู้มีชื่อเสียง เกิดวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2443 ณ บ้านสะพานเหลือง อ.บางรัก จ.กรุงเทพฯ   คุณยายทองสุข สำแดงปั้น ท่านมีต้นตระกูลทางแม่เป็นเชื้อเจ้าในวัง พ่อเป็นลูกมหาเศรษฐีแถวหัวลำโพง มีที่ดินและเงินทองมากถึงขนาดต้องเอาทองคำใส่ไว้ในกระจาด และเอาเงินตวงใส่กระบุง แม้แต่ขันใส่ข้าวตักบาตรยังทำด้วยทองคำแท้ ๆ คุณยายทองสุขมีชีวิตอยู่อย่างมีความสุขอย่างนี้จนกระทั่งอายุ 5 ขวบ ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่ทำให้ชีวิตต้องพลิกผันคือ พ่อแม่ของท่านเสียชีวิต​ ท่านจึง​เป็น​เด็ก​กำพร้าบิดามารดาตั้งแต่เยาว์วัย   ทำให้ญาติพี่น้องต่างก็เอากะลามาตักเงิน ขนทอง ขนเสื้อผ้า เอาสมบัติไปจนหมด นับจากนั้นคุณยายทองสุข ก็มีชีวิตที่ระหกระเหินไปอยู่กับคนโน้นทีคนนี้ที ต้องตรากตรำลำบากทำงานบ้านให้กับคนที่ไปอาศัยอยู่ด้วยตั้งแต่เด็กๆ แถมโดนแกล้งโดนเอาเปรียบอะไรก็ปริปากบ่นไม่ได้เลย จนกระทั่งคิดน้อยเนื้อต่ำใจ หาทางออกให้กับชีวิต โดยการไปผูกคอตาย แต่ระหว่างเดินไป ลูกของอา เห็นจึงได้ถามขึ้นว่า “จะไปไหน? ” ท่านตอบกลับว่า “เราจะไปผูกคอตาย…

Timeline ประวัติมหาปูชนียาจารย์ (Th Ch)

หลวงปู่เกิดที่ จ.สุพรรณบุรี 祖师出生于素攀府 เรียนที่วัดสองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี 在素攀府颂丕农寺学习 เรียนที่วัดบางปลา   จ.นครปฐม 在佛统府邦巴寺学习 พ่อเสียชีวิต 父亲往生 (หลวงปู่รับผิดชอบงานเป็นพ่อค้าข้าวแทน) 祖师担负起全家的生计——做买卖稻米的生意 คุณยายทองสุข สำแดงปั้น เกิดวันพุธที่ 1 ส.ค. 2443 (อายุมากกว่าคุณยายอาจารย์จันทร์ 9 ปี) 通素老奶奶出生于1900年8月1日星期三 比詹老奶奶年长9岁 อธิษฐานจิตบวชตลอดชีวิต 祖师立愿终生出家 บวชเป็นพระภิกษุ เดือนกรกฎาคม 七月出家为僧 เรียนปริยัติที่วัดพระเชตุพน กรุงเทพ 在曼谷卧佛寺学习巴利经典 คุณยายเกิด19 มกราคม 2452 ปีระกา 奶奶出生于1909年1月19日(鸡年) (หลวงปู่แก่กว่า 25 ปี 祖师年长25岁 คุณยายทองสุขแก่กว่า 9 ปี) 通素奶奶年长9岁 ปฏิบัติธรรมที่วัดโบสถ์บน บางคูเวียง นนทบุรี  เข้าถึงพระธรรมกาย ขึ้น 15 ค่ำ เดือน10  (กลางพรรษาที่ 12)…

เลี้ยงลูกให้ถูกทาง ให้เก่งและดี ด้วยUG5 (Th Ch)

เลี้ยง​ลูก​ให้​ถูก​ทาง​ด้วย​ UG​ 5 ความดีพื้นฐานสากล 5 ประการ​(Universal Good​ness)​ 使用国际五美德抚养孩子 ความดีพื้นฐานสากล 5 ประการ​ 国际五美德 (Universal Good​ness)​ คือ คุณลักษณะพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนต้องมี เพื่อพัฒนาตนเองให้มีคุณภาพและพัฒนาสังคมให้มีความเจริญงอกงาม อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข โดยคุณลักษณะเหล่านี้จะต้องฝึกฝนเป็นประจำทุกวันจนเป็นนิสัย ผ่านห้องต่างๆ ในชีวิตประจำวัน 5 ห้อง คือ (1) ห้องนอน (2) ห้องน้ำ (3) ห้องแต่งตัว (4) ห้องอาหาร (5) ห้องทำงานหรือห้องเรียน每个人都必须具备的基本条件,是为了更好的提升自身素质,让社会更加繁荣昌盛,和谐幸福的生活。而这些基本条件必须每天练习,直到成为一种习惯。也就是透过日常生活的各个房间,与我们息息相关的5个房间,分别:(1)卧室(2)浴室(3)更衣化妆室(4)餐厅(5)办公室或教室。 ความดีพื้นฐานสากล 5 ประการ ( UG 5 ) ประ​กอบ​ด้วย​ : 五个国际美德包括 1.  ความสะอาด 干净 2.  ความเป็นระเบียบ整齐 3.  ความสุภาพนุ่มนวล礼貌 4.  ตรงต่อเวลา守时 5.  สมาธิ​…

วิธีอธิษฐานจิต พระผงวัดปากน้ำ (Th Ch)

วิธีตั้งจิดอธิบฐานพระของขวัญวัดปากน้ำ ท่านจงน้อมใจของท่านให้หยุดอยู่ที่ศูนย์กลางกายตัว (ดังจะกล่าวในตอนหลัง) บูชาพระรัตนตรัย ซึ่งเป็นของศักดิ์สิทธิ์ สิ่งอื่นจะศักดิ์สิทธิ์ยิ่งกว่าไม่มีในโลก เสร็จแล้วให้หยิบเอาองค์พระของท่านมาพิจารณาให้จำได้ แล้วหลับตาน้อมองค์พระไปตั้งไว้กลางตัวในกลางศูนย์ข้างใน  แล้วให้บริกรรมภาวนาว่า “สัมมาอะระหัง” นึกให้เห็นเหมือนกับเห็นด้วยนัยน์ตาจริงๆ นึกหนักขึ้นก็เห็นชัดแจ้งกับตาจริงๆ การเห็นนั้นไม่ใช่ตามนุษย์เห็น เป็นตากายทิพย์เห็น (กายที่เรานอนฝันออกไปนั่นแหละคือกายทิพย์) เมื่อเห็นชัดแจ้งดังนั้น แล้วก็ต้องมองให้เห็นไว้เสมอในอิริยาบถทั้งสี่ เมื่อทำให้เห็นดังนี้  พระท่านก็จะโปรดเรา ต่อแต่นั้นท่านจะปาฏิหาริย์นิรมิตองค์ของท่านให้โตออกไปบ้าง เล็กบ้าง  แล้วเปลี่ยนสีเป็นสีต่างๆ ขาวเป็นเงินยวงบ้าง เป็นสีทองคำบ้าง เป็นสีเหลืองบ้าง เป็นสีขาวสะอาดบ้าง เป็นสีแก้วมรกตบ้าง ขาวใสเมือนเพชรบ้าง เหมือนกระจกส่องเงาหน้าบ้าง  เมื่อเห็นได้ถึงขนาดนี้  แล้วอย่ายินดียินร้าย ทำให้ใจเฉยนึกว่านั่นเป็นปาฏิหาริย์ของพระท่าน ท่านโปรดเรา เราต้องเคารพระลึกถึงท่านเสมอ เมื่อทำได้ดังนี้ชื่อว่า บูชาพระองค์ท่านด้วยคารวะอย่างยิ่ง ไม่มีการบูชาอื่นจะยิ่งไปกว่า ในชั้นนี้องค์พระท่านจะปาฏิหาริย์จนเต็มส่วนของท่าน เป็นแก้วหมดทั้งองค์ งามไม่มีที่ติ ท่านจะประทับอยู่ที่ศูนย์กลางกายของเราตามเดิมแต่ประทับผินพระพักตร์ออกตามกายของเรา ที่ศูนย์กลางกายมนุษย์ เมื่อเราเข้าถึงองค์พระดังนี้แล้ว ต้องการอะไรอาราธนาให้ท่านช่วย ต้องสำเร็จตามปรารถนา  ต่างแต่ช้ากับเร็วเท่านั้น หรือทันใดนั้นก็ได้ เมื่อเราหัดทำใจให้เข้าถึงองค์พระได้ชำนิชำนาญคล่องแคล่วดังนี้แล้ว ในเมื่อเราจะไปทางบกก็ดี ทางน้ำ ทางอากาศก็ดี หรือจะไปในที่ใดที่หนึ่งก็ดี หรือมีเหตุการณ์บังเกิดขึ้นโดยปัจจุบันก็ดี เราก็จะอาราธนาให้ท่านช่วยได้ทันท่วงที ถ้าเรารับราชการขอทางราชการของข้าพเจ้า…

7 สถานที่สำคัญของหลวงปู่ (Ch)

关于佛法巡礼活动途径的七处重要圣地   1.出生地 苏攀府颂丕农县帕蒙昆贴牟尼尊者纪念堂 2.立愿终生出家之地 佛统府三藩县帮依叹河 3.出家之地 苏攀府颂丕农寺 4.证悟之地 暖武里府芒库威区博奔寺 5.首次弘扬法身法门之地 佛统府邦巴寺 6.常住教导法身法门之地 曼谷帕司乍能县北榄寺 7.传承和弘扬法身法门至全世界之地 巴吞他尼府法身寺  

ศิลปะการอยู่ร่วมกัน (Th Ch)

ศิลปะการอยู่ร่วมกัน 共住的艺术 วัตถุประสงค์ 目的 ๑. เพื่อให้เป็นแนวทางในการประพฤติปฏิบัติ และเป็นวัฒนธรรมอันดีงามของพระภิกษุ อันจะนำมาซึ่งความเสื่อมใสศรัทธาแห่งมหาชน 1.规范行为准则,建立如法的出家人文化,否则会影响信众的信仰。 ๒. เพื่อให้เกิดความผาสุกในการอยู่ร่วมกัน การประพฤติพรหมจรรย์ และการสร้างบารมีเป็นหมู่คณะ 2.有助于大家和谐相处,勤修梵行,作为一个团体共修波罗蜜。 ๓. เพื่อเป็นที่ตั้งแห่งความเสื่อมใสศรัทธาของสมาชิกและสาธุชน 3.有助于增长僧信的信仰。 ๔. เพื่อเป็นต้นแบบทางด้านวัฒนธรรมของพุทธบริษัทสืบไป 4.成为后辈佛弟子的文化典范。 ๕. เพื่อธำรงรักษาไว้ซึ่งวิชชาธรรมกาย 5.有助于护持与传承法身法门。 บทนำ 导言 มนุษย์เป็นสัตว์สังคม อยู่กันเป็นกลุ่ม ต้องเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอยู่ตลอดเวลา  ทั้งกาย วาจา และใจ ถ้าหากไม่สามารถจะบริหารความสัมพันธ์ได้ ความสงบสุขในในการอยู่ร่วมกันก็ไม่สามารถบังเกิดขึ้นถึงแม้ว่าทุกคนต่างก็มีข้อบกพร่องในตน แต่ถ้าหากรู้จักหลักการ  หรือศิลปะในการอยู่ร่วมกัน และได้ปฏิบัติตามหลักการนั้นแล้ว ก็จะสามารถอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข รักใคร่ปรองดอง สามัคคีพร้อมเพรียงกัน ยังผลให้จิตใจสงบสบายไม่ขุ่นมัว  สามารถรักษาใจให้หยุดนิ่งที่ศูนย์กลางกายได้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน 人是社会性动物,作为群体共同居住生活,彼此在身体、语言和思想上始终紧密相连。如果处理不好彼此关系,就无法实现和谐共处。虽然每个人都有缺点,但如果了解共同居住的原则并严格遵守就能和谐共处。此外,还有助于净化心灵,让心清净不浑浊,持续安住在身体中央。 ๑.หลักแห่งการอยู่ร่วมกับ (สาราณียธรรม) 1.共住原则(六和敬) พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงหลักแห่งการอยู่ร่วมกันไว้ในสาราณียธรรม คือ ธรรมเป็นที่ตั้งแห่งการระลึกกันไว้ดังนี้ 佛陀在六和敬中阐述了共住的原则,内容如下: ๑.๑ เมตตากายกรรม ช่วยเหลือกิจธุระของผู้ร่วมหมู่คณะด้วยความเต็มใจ เคารพนับถือกัน 1.1慈身业(身和同住):乐于相互帮忙处理事务,相互尊重与包容。 ๑.๒…

การบูชาข้าวพระแบบเข้าถึง ได้บุญมากเป็นอสงไขยอัปปมาณัง (Th Ch)

การบูชาข้าวพระแบบเข้าถึง ได้บุญมากเป็นอสงไขยอัปปมาณัง 如法荟供(入证供佛)——如阿僧祇一样无法计量的功德   การบูชาข้าวพระ คือ การนำเอาเครื่องไทยธรรม ซึ่งมีอาหารหวานคาว และดอกไม้ธูปเทียนที่จัดไว้น้อมไปที่กลางธรรมกาย  แล้วอาราธนาบารมีธรรมของมหาปูชนียาจารย์ประกอบวิชชาธรรมกาย นำไปถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระธรรมกายของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ท่านดับขันธปรินิพานนานมาแล้ว ถอดขันธ์ทั้ง ๕ ที่ตกอยู่ในไตรลักษณ์ เหลือแต่ธรรมขันธ์ คือ ธรรมกาย ปรากฏอยู่ในอายตนนิพพาน นับอสงไขยพระองค์ไม่ถ้วน อุปมาว่า มากกว่าเมล็ดทรายในท้องพระมหาสมุทรทั้งหลาย เม็ดทรายหนึ่งเม็ดก็เป็นหนึ่งพระองค์ คือนับกันไม่ถ้วน การบูชาข้าวพระแบบนี้ เรียกว่า การบูชาข้าวพระแบบเข้าถึง 荟供是将精致的供品,如水果鲜花香烛,虔诚安放在身体中央的法身佛内,然后恭请法身法门诸导师,运用法身法门把食物供养给早已涅槃的正等正觉佛陀法身。正等正觉佛陀法身已经脱离了三法印控制下的五蕴,只余法蕴,就是法身。涅槃界的无量尊正等正觉佛陀法身,就如海洋里的沙粒一样多,数也数不清。如此荟供称之为入证供佛。   การบูชาข้าวพระแบบเข้าถึง เราจะได้บุญมากเป็นอสงไขยอัปปมาณัง คือ จะนับจะประมาณมิได้ แม้ว่าผู้มีรู้ มีญาณทัสสนะ สามารถคำนวณเม็ดฝนได้ ก็ยังไม่อาจคำนวณบุญที่เกิดขึ้นจากการบูชาข้าวพระได้ เพราะเราบูชาข้าวพระถูกตัวจริงของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า คือ พระธรรมกายนับอสงไขยพระองค์ไม่ถ้วน 以入证供佛的方式荟供,我们将会得到如阿僧祇一样无法计量的功德。即使是那些能计算出一场雨雨滴数量多少的智者和知见者,也都无法计算出荟供功德。因为,我们供养的是无量正等正觉佛陀真身,即无量的法身佛。   แค่ถวายภัตตาหารแด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์หนึ่งก็มีอานิสงส์มากมายจะนับจะประมาณมิได้ ให้เราสมบูรณ์ไปด้วย สมบัติทั้ง ๓ ไปทุกภพทุกชาติ ไม่ขาดแคลนเลย ไม่อด ไม่อยาก ไม่ยาก ไม่จน แต่นี่ถวายถูกตัวจริงที่ทำให้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไม่ใช่ร้อยองค์ พันองค์ หมื่นองค์ แสนองค์…

แผนผังภายในวัดพระธรรมกาย (Th En Ch)

แผนผังภายในวัดพระธรรมกาย 法身寺示意图 Map of Wat Phra Dhammakaya   ไปถนนพหลโยธิน 帕昏唷庭路 To Phaholyothin Road   ถนนสีขาว 习考路 White Road   คลองสอง 空宋渠 Khlong Song Road   พื้นที่ 2,000 ไร่ 2000泰亩区 2,000 Rai Area   คลองแอล สองสาม 空恩 松三渠     ถนนบางขันธ์-คลองหลวง 邦恳空銮路 Bangkhan-Khlong Luang Rd.   พื้นที่ 196 ไร่ 196泰亩区 196 Rai Area   พื้นที่ 130…

โอวาท ไม่ควรขาดบูชาข้าวพระ (Ch)

不可缺席法身寺每个月第一个星期日的荟供法会 荟供法会很难得,也是会跟随我们到来世的莫大功德。这是一个很大的功德,因为能够直接供养给涅槃诸佛和阿罗汉的真身,通过伟大导师们精通的法身深修法门的威德力。   一般修功德就得到很多功德了,比如我们供养用品给修行的比丘和沙弥,就得到非常多功德了。但是比不上荟供法会。   打个比喻,如果以平常的方式修功德,得到的功德数量就像是一滴水或一杯水,但荟供法会直接供养给阿僧祇无量诸佛真身的功德数量,就像下雨充满了整个宇宙无数次,是阿僧祇无量的功德。 这样的功德力量,才足以将我们之前无数辈子曾造的恶业化解,让许多恶业由重变轻,轻业消失,然后制定新的适合我们未来每一次转世人间修波罗蜜的生命蓝图,让我们得到人间财、天界财、涅槃财、关闭地狱之道、打开天堂之门、乐在当下等。   Luangpor希望所有弟子们都得到很多功德,因此不想弟子们缺席每个月第一个星期日的荟供法会。普通星期日,如果大家有真的非常重要的任务或距离寺院很远,那不来也没关系。但是荟供法会必须出席,不想让大家错过功德,一年只有12次而已,不应该错过。   我们修的每一个功德都非常重要,修一次可以使用很多次。就像车子一样,一次生产成轿车了,我们可以用那辆车很多年。功德也是如此。我们修一次,可以使用很多次、很多年、很多辈子。 如果我们研究过佛教三藏经,我们会知道佛陀在预言那些修功德的人时,他会说功德的果报,会生为转轮圣王多少世,然后成为强大的国王多少世,成为普通的国王多少世。有时候我们听了以后无法想象,呃,为什么做一次,能得到那么不合理多的利润呢?这不是利润的事情,这是功德果报,它会那样传递下去,就像Luangpor比喻的车子例子。   当功德成熟回报时,将会有初期果报、中期果报和后期果报。若初期果报,将成为转轮圣王。中期果报是成为强大的国王,后期果报是成为一般国王。明白吗?   往生离世刚到天界时,功德回报让我们有很多天界财富。到了中期,功德就开始减少。到了后期,功德就剩下最少。当功德耗尽时,就会砰砰地掉下来,这就是我们听说的天人从天堂掉下来。明白吗? 如果我们修了一次功德后,就不再修,功德就会渐渐耗尽。除了功德耗尽外,恶业也会得到机会回报。因为如果不做好事,就会去做坏事。不会闲着什么都不做的。   有三种念头会进入我们的内心。 如果功德占据心,将使我们存好心、说好话、做好事。 如果恶业占据心,将使我们存坏心、说坏话、做坏事。 还有另一种类型,不是功德,也不是恶业,是得过且过。认为做这么一点好事就足够了,因为我们也没有去伤害任何人,却忘记了,不累积功德就是正在伤害自己。 就是这三种念头会进入我们的内心。 如果我们不积累功德,让不善不恶的念头进入内心,那还没太大后果,最多是有点倒退。 但如果是恶业进来,我们就会后退很远,有些从人间退入了地狱。   因此,如果我们用了旧功德而不造新功德,当旧功德回报时不是问题,但如果与此同时去造恶业,恶业就设定了生命蓝图,寻找机会回报。当功德的力量不足以抵抗,就算还有中期功德和后期功德,但是如果恶业是初期恶业,比功德的力量更强大,恶业就会先回报。   因此我们必须经常修功德,一遍又一遍地修功德,以使功德密集,直到恶业没有空间介入。因为恶业每分每秒都在寻找介入的机会。因此,我们必须不断地累积新功德。   因此,请大家一起来修荟供法会的功德。即使在外国也必须修这个功德。因为它是关于我们的事情,不是远或近的事情。 若比赛,要以功德和波罗蜜来比赛。他们说功德不能比赛。其实可以的,但不是竞争。以一起持续行善累积功德来比赛,但我们应该作为一个团队来修,因为我们生生世世一直都是这样做。   所有弟子们都有很大福报。如果功德少,就不会来到这里。我们是从70亿人中被筛选出来的。佛教徒很多,但是了解荟供法会的,只有一点点。了解后来参加法会的,更少。持续来参加法会的,就更少了。所以大家能够来到这里,真的很不一般,有很多功德波罗蜜。因为我们紧紧跟随降魔祖师修波罗蜜很长时间了。   法胜大师 2009 年 1 月 4 日